MAKING THE MOST OF TRENDS
Tận dụng tối đa XU HƯỚNG
Experts from Harvard Business School give advice to managers
Các
chuyên gia đến từ trường Kinh doanh Harvard đưa ra lời khuyên cho các nhà quản
lý
Most
managers can identify the major trends of the day. But in the course of
conducting research in a number of industries and working directly with
companies, we have discovered that managers often fail to recognize the less
obvious but profound ways these trends are influencing consumers' aspirations,
attitudes, and behaviors. This is especially true of trends that managers view
as peripheral to their core markets.
Hầu
hết các nhà quản lý có thể xác định các xu hướng chính trong ngày. Nhưng trong
quá trình tiến hành nghiên cứu trong một số ngành công nghiệp và làm việc trực
tiếp với các công ty, chúng tôi đã phát hiện ra rằng các nhà quản lý thường
không nhận ra rằng những cách không rõ ràng nhưng sâu sắc này đang ảnh hưởng
đến nguyện vọng, thái độ và hành vi của người tiêu dùng. Điều này đặc biệt đúng
với các xu hướng mà những người quản lý xem là ngoại vi đối với các thị trường
cốt lõi của họ.
Many
ignore trends in their innovation strategies or adopt a wait-and-see approach
and let competitors take the lead. At a minimum, such responses mean missed
profit opportunities. At the extreme, they can jeopardize a company by ceding
to rivals the opportunity to transform the industry. The purpose of this
article is twofold: to spur managers to think more expansively about how trends
could engender new value propositions in their core markets, and to provide
some high-level advice on how' to make market research and product development
personnel more adept at analyzing and exploiting trends.
Nhiều
người bỏ qua các xu hướng trong chiến lược đổi mới của mình hoặc áp dụng cách
tiếp cận chờ đợi và để cho đối thủ cạnh tranh dẫn đầu. Ở mức tối thiểu, các
phản hồi như vậy có nghĩa là bỏ lỡ cơ hội lợi nhuận. Ở mức tối đa, họ có thể
gây thiệt hại cho một công ty bằng cách nhượng bộ cho các đối thủ cơ hội để
chuyển đổi ngành công nghiệp. Bài viết này có hai mục đích là thúc đẩy các nhà
quản lý suy nghĩ rộng hơn về xu hướng có thể đưa ra các vấn đề mới có giá trị
trong thị trường cốt lõi của họ và đưa ra một số lời khuyên thiết thực về cách
thực hiện nghiên cứu thị trường và cách làm cho nhân viên phát triển sản phẩm
thành thạo việc phân tích và khai thác các xu hướng.
One
strategy, known as ‘infuse and augment', is to design a product or service that
retains most of the attributes and functions of existing products in the
category but adds others that address the needs and desires unleashed by a
major trend. A case in point is the Poppy range of handbags, which the firm
Coach created in response to the economic downturn of 2008. The Coach brand had
been a symbol of opulence and luxury for nearly 70 years, and the most obvious
reaction to the downturn would have been to lower prices. However, that would
have risked cheapening the brand's image. Instead, they initiated a
consumer-research project which revealed that customers were eager to lift
themselves and the country out of tough limes. Using these insights. Coach
launched the lower-priced Poppy handbags, which were in vibrant colors, and
looked more youthful and playful than conventional Coach products. Creating the
sub-brand allowed Coach to avert an across-the-board price cut. In contrast to
the many companies that responded to the recession by cutting prices. Coach saw
the new consumer mindset as an opportunity for innovation and renewal.
Có
một chiến lược được biết đến với tên gọi là ‘‘truyền tải và tăng cường’’ với
mục đích để thiết kế một sản phẩm hoặc dịch vụ giữ lại hầu hết các thuộc tính
và chức năng của các sản phẩm hiện có trong danh mục nhưng bổ sung thêm một số
thứ khác giải quyết các nhu cầu và mong muốn được tung ra bởi một xu hướng
chính. Một trường hợp điển hình là dòng túi xách Poppy mà hãng Coach đã tạo ra
để đối phó với sự suy thoái kinh tế năm 2008. Thương hiệu Coach là một biểu
tượng của sự sang trọng và quý phái trong gần 70 năm, và phản ứng rõ ràng nhất
đối với sự suy thoái này là việc giảm giá sản phẩm. Tuy nhiên, khi làm giảm giá
trị của thương hiệu sẽ gây ra rủi ro. Thay vào đó, họ khởi xướng một dự án
nghiên cứu để người tiêu dùng thấy rằng khách hàng háo hức muốn giúp bản thân
và đất nước thoát khỏi những khó khăn. Nhờ những hiểu biết này, thương hiệu đã
đưa ra túi xách Poppy giá rẻ hơn, có màu sắc rực rỡ, trông trẻ trung và vui
tươi hơn các sản phẩm Coach thông thường. Việc tạo thương hiệu phụ cho phép
Coach tránh được việc cắt giảm giá cả một cách toàn diện. Trái ngược với nhiều
công ty phản ứng với việc suy thoái bằng cách cắt giảm giá, Coach nhận định tư duy mới của người tiêu dùng như
một cơ hội cho sự khôi phục và đổi mới.
A
further example of this strategy was supermarket Tesco's response to consumers'
growing concerns about the environment. With that in mind. Tesco. one of the
world's top five retailers, introduced its Greener Living program, which
demonstrates the company’s commitment to protecting the environment by
involving consumers in ways that produce tangible results. For example. Tesco
customers can accumulate points for such activities as reusing bags, recycling
cans and printer cartridges, and buying home-insulation materials. Like points
earned on regular purchases, these green points can be redeemed for cash. Tesco
has not abandoned its traditional retail offerings but augmented its business
with these innovations, thereby infusing its value proposition with a green
streak.
Một
ví dụ khác của chiến lược này là phản ứng của siêu thị Tesco đối với mối quan
ngại ngày càng tăng của người tiêu dùng về môi trường. Tesco, một trong năm nhà
bán lẻ hàng đầu thế giới, đã giới thiệu chương trình Sống Xanh hơn, thể hiện
cam kết bảo vệ môi trường của công ty bằng cách thu hút người tiêu dùng theo
cách tạo ra kết quả hữu hình. Ví dụ, khách hàng của Tesco có thể tích lũy điểm
cho các hoạt động như tái sử dụng túi đựng, hộp tái chế, hộp mực máy in, và mua
vật liệu cách nhiệt tại nhà. Giống như các điểm kiếm được khi mua hàng thường
xuyên, các điểm màu xanh lục này có thể được quy đổi thành tiền mặt. Tesco đã
không từ bỏ các dịch vụ bán lẻ truyền thống của mình mà tăng cường kinh doanh
với những đổi mới này, từ đó truyền đạt đề xuất giá trị của nó với một vệt
xanh.
A
more radical strategy is 'combine and transcend'. This entails combining
aspects of the product s existing value proposition with attributes addressing
changes arising from a trend, to create a novel experience - one that may land
the company in an entirely new market space.
Một
chiến lược cấp tiến hơn là 'kết hợp và vượt qua'. Chiến lược này đòi hỏi phải
kết hợp các khía cạnh của đề xuất giá trị hiện tại của sản phẩm với các thuộc
tính giải quyết các thay đổi phát sinh từ một xu hướng, để tạo ra một trải
nghiệm mới - một công cụ có thể đưa công ty vào một không gian thị trường hoàn
toàn mới.
At
first glance, spending resources to incorporate elements of a seemingly
irrelevant trend into one s core offerings sounds like it's hardly worthwhile.
But consider Nike's move to integrate the digital revolution into its
reputation for high-performance athletic footwear. In 2006 they teamed up with
technology company Apple to launch Nike+, a digital sports kit comprising a
sensor that attaches to the running shoe and a wireless receiver that connects
to the user's iPod. By combining Nike’s original value proposition for amateur
athletes with one for digital consumers, the Nike sports kit and web interface
moved the company from a focus on athletic apparel to a new plane of engagement
with its customers.
Thoạt
nhìn, nguồn lực tài chính để kết hợp các yếu tố của một xu hướng dường như
không liên quan vào một trong những dịch vụ cốt lõi của âm thanh dường như
không đáng giá. Những hãy xem xét động thái của Nike để tích hợp cuộc cách mạng
kỹ thuật số vào danh tiếng của mình cho giày thể thao hiệu suất cao. Vào năm
2006, họ đã hợp tác với công ty công nghệ Apple để ra mắt Nike+, bộ dụng cụ thể
thao kỹ thuật số bao gồm cảm biến gắn với giày chạy và bộ thu không dây kết nối
với iPod của người dùng. Bằng cách kết hợp đề xuất giá trị ban đầu của Nike cho
vận động viên nghiệp dư với người tiêu dùng kỹ thuật số, bộ công cụ thể thao và
giao diện web của Nike đã chuyển hướng tập trung của công ty vào trang phục thể
thao tới một xu hướng mới kết hợp với khách hàng của mình.
A
third approach, known as 'counteract and reaffirm', involves developing
products or services that stress the values traditionally associated with the
category in ways that allow consumers to oppose or at least temporarily escape
from the aspects of trends they view as undesirable.
Cách
tiếp cận thứ ba, được gọi là 'chống lại và tái khẳng định', liên quan đến việc
phát triển các sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm nhấn mạnh các giá trị truyền thống
liên quan đến danh mục theo cách mà cho phép người tiêu dùng phản đối hoặc ít
nhất là tạm thời thoát khỏi các khía cạnh của xu hướng mà họ không mong muốn.
A
product that accomplished this is the ME2. a video game created by Canada's
iToys. By reaffirming the toy category's association with physical play, the
ME2 counteracted some of the widely perceived negative impacts of digital
gaming devices. Like other handheld games, the device featured a host of
exciting interactive games, a lull-color LCD screen, and advanced 3D graphics.
What set it apart was that it incorporated the traditional physical component
of children's play: it contained a pedometer, which tracked and awarded points
for physical activity (walking, running, biking, skateboarding, climbing
stairs). The child could use the points to enhance various virtual skills
needed for the video game. The ME2, introduced in mid-2008, catered to kids'
huge desire to play video games while countering the negatives, such as
associations with lack of exercise and obesity.
Một
sản phẩm đã hoàn thành là ME2- một trò chơi điện tử được tạo bởi hãng đồ chơi
của Canada iToys. Bằng cách tái khẳng định sự kết hợp của các loại đồ chơi với
lối chơi thể chất, ME2 đã chống lại một số tác động tiêu cực được nhận thức
rộng rãi của các thiết bị chơi game kỹ thuật số. Giống như các trò chơi cầm tay
khác, thiết bị này có một loạt các trò chơi tương tác thú vị, màn hình LCD màu
nhạt và đồ họa 3D tiên tiến. Sự khác biệt của thiết bị này là nó kết hợp các
thành phần vật lý truyền thống của trẻ em chơi: nó được trang bị một thiết bị
theo dõi bước đi, thiết bị này dùng để theo dõi hướng đi và thêm điểm cho hoạt
động thể chất (đi bộ, chạy, đi xe đạp, trượt ván, leo cầu thang). Đứa trẻ có
thể sử dụng những điểm này để nâng cao các kỹ năng ảo khác nhau cần thiết cho
trò chơi điện tử. ME2 được giới thiệu vào giữa năm 2008, phục vụ cho mong muốn
lớn lao của trẻ em để chơi trò chơi điện tử trong khi đối mặt với nhiều tác hại
tiêu cực như sự kết không tập thể dục và béo phì.
Once
you have gained perspective on how trend-related changes in consumer opinions
and behaviors impact on your category, you can determine which of our three
innovation strategies to pursue. When your category's basic value proposition
continues to he meaningful for consumers influenced by the trend, the
infuse-and-augment strategy will allow you to reinvigorate the category. If
analysis reveals an increasing disparity between your category and consumers'
new focus, your innovations need to transcend the category to integrate the two
worlds. Finally, if aspects of the category clash with undesired outcomes of a
trend, such as associations with unhealthy lifestyles, there is an opportunity
to counteract those changes by reaffirming the core values of your category.
Sau
khi bạn đã nhận thấy được quan điểm về những thay đổi liên quan đến xu hướng
trong cách suy nghĩ và hành động của người tiêu dùng tác động đến danh mục của
bạn như thế nào, bạn có thể xác định một trong ba chiến lược đổi mới của chúng
tôi để theo đuổi. Khi đề xuất giá trị cơ bản của danh mục của bạn tiếp tục có ý
nghĩa đối với người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi xu hướng, chiến lược truyền tải
và tăng cường sẽ cho phép bạn tái tạo danh mục. Nếu phân tích cho thấy sự chênh
lệch ngày càng tăng giữa danh mục của bạn và tiêu điểm mới của người tiêu dùng,
các sáng kiến của bạn cần phải vượt qua danh mục để tích hợp hai thế giới. Cuối
cùng, nếu các khía cạnh của danh mục xung đột với kết quả không mong muốn của
một xu hướng, chẳng hạn như sự kết hợp với lối sống không lành mạnh, sẽ có một
cơ hội để chống lại những thay đổi đó bằng cách xác nhận lại các giá trị cốt
lõi của danh mục của bạn.
Trends
- technological, economic, environmental, social, or political - that affect
how people perceive the world around them and shape what they expect from
products and services present firms with unique opportunities for growth.
Xu
hướng - công nghệ, kinh tế, môi trường, xã hội hoặc chính trị - ảnh hưởng đến
cách mọi người cảm nhận thế giới xung quanh họ và định hình những gì họ mong
đợi từ các sản phẩm và dịch vụ của các công ty có nhiều cơ hội phát triển.
No comments:
Post a Comment